Tại Điều 3 dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đề xuất quy định cụ thể về hạn mức cho vay đối với các khoản vay mua nhà (không bao gồm nhà ở xã hội) tại các tổ chức tín dụng như sau:
- Không quá 50% giá trị hợp đồng mua bán nhà đối với khoản vay mua nhà ở thứ hai;
- Không quá 30% giá trị hợp đồng mua bán nhà đối với khoản vay mua nhà ở từ thứ ba trở lên.
Các quy định trên được đề xuất áp dụng kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 01/3/2027.
Như vậy, nếu dự thảo được thông qua, người dân khi mua căn nhà thứ 2 chỉ được vay tối đa 50% giá trị hợp đồng; còn khi mua căn thứ 3 trở đi, chỉ được vay tối đa 30%.

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản quy định rõ phạm vi và đối tượng áp dụng như sau:
Nghị quyết áp dụng các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản quy định tại khoản 2, khoản 5, khoản 6 Điều 78 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024), nhằm kiềm chế sự tăng giá nhà ở bất hợp lý, góp phần ổn định và phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững, gồm:
- Điều chỉnh nguồn cung, cơ cấu thị trường bất động sản thông qua điều chỉnh mục tiêu, quy mô, tiến độ, cơ cấu sản phẩm của các dự án bất động sản.
- Điều hành chính sách tài chính, tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản phù hợp tình hình thị trường trong từng thời kỳ.
- Thực hiện điều hành chính sách khác để điều tiết thị trường bất động sản trong từng thời kỳ.
Nghị quyết được áp dụng đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh bất động sản là nhà ở, hoặc có liên quan đến việc thực hiện các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản nêu tại dự thảo.
Đề xuất chính sách phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp
Bên cạnh quy định về kiểm soát vay mua nhà, dự thảo Nghị quyết cũng nêu chính sách phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp tại Điều 4, nhằm đa dạng nguồn cung, ổn định giá nhà.
Cụ thể, tỷ lệ phát triển:
- UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ dành tối thiểu 20% tổng số dự án nhà ở thương mại giai đoạn 2026 - 2030 để phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp, phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương.
- Cơ chế, chính sách đặc thù đối với dự án nhà ở thương mại giá phù hợp:
- Không tổ chức đấu giá, đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, quy trình lựa chọn thực hiện tương tự dự án nhà ở xã hội theo Nghị quyết 201/2025/QH15 và Nghị định 192/2025/NĐ-CP;
- Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được tính theo bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định pháp luật về đất đai;
- Được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 20% tổng vốn đầu tư xây dựng (bao gồm cả tiền sử dụng, thuê đất);
- Giá bán, giá thuê mua nhà ở được xác định tương tự phương pháp tính đối với nhà ở xã hội;
- Không phải bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong phạm vi dự án nhà ở thương mại (theo khoản 1 Điều 83 Luật Nhà ở 2023).
Người mua nhà tại dự án nhà ở thương mại giá phù hợp không được chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Trường hợp dự án nhà ở thương mại đã được chấp thuận đầu tư nhưng có nhu cầu điều chỉnh mục tiêu sang dự án nhà ở thương mại giá phù hợp, chủ đầu tư hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Trên đây là thông tin về đề xuất hạn mức vay mua nhà ở thứ 2 và thứ 3 của Bộ Xây dựng.
Bạn còn vướng mắc liên quan hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH PHÚC GIA
Trụ sở: Tầng 5 tòa nhà văn phòng số 55 Phố Đỗ Quang, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội.
Hotline: 0243.995.33.99 - 0912.68.99.68
Email: tuvan@luatphucgia.vn